Ấm áp tình người những ngày xuân

dta'1Giữa cuộc đời còn lắm bao điều thị phi, và nhiễu nhương, thì thật lành thay, vẫn còn hiện diện những con người thiện lành, sống biết yêu thương, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh. Sau đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu câu chuyện về những con người thiện lương như thế.

Chiều ngày 12/2 (tức 27 Tết âm lịch), Thiếu tá Khúc Nguyên Khánh, Đội trưởng đội CNCH Phòng cảnh sát PCCC và CNCH số 8 cho biết: Vào khoảng 15h30′, các chiến sỹ trực ban trong đội đã phát hiện một người khoảng trên 20 tuổi đang nằm co ro ngất lịm trước trụ sở đội.

Ngay khi phát hiện ra người gặp nạn, thiếu tá Khanh cùng các đồng đội đã nhanh chóng tiếp cận nạn nhân để tiến hành giúp đỡ. Theo chia sẻ của thiếu tá Khanh, khi được phát hiện, nạn nhân đã rất yếu, hơi thở cũng yếu. Do trời lạnh vậy nên chỉ phát hiện ra chậm nửa tiếng nữa thôi thì khả năng cứu chữa cho bệnh nhân sẽ trở nên vô cùng khó khăn.

Nhận thấy tình trạng sức khỏe của nạn nhân đã rất yếu, các chiến sỹ CNCH đã lập tức tiến hành sơ, cấp cứu cho nạn nhân, đồng thời cho nạn nhân ăn bồi bổ để nhanh chóng hồi sức.

Theo thông tin ban đầu, nạn nhân tên là Trần Văn Hoàng (Tuyên Quang) hiện đang làm công nhân xây dựng tại Long Biên, Hà Nội. Sau khi được cứu chữa, anh Hoàng cho biết chủ đầu tư đã hẹn trả tiền từ hai ngày trước nhưng sau đó lại nói rằng chưa lấy được tiền, vì thế anh cũng không thể nhận được tiền công.

Do trong người không còn tiền nên anh Hoàng đã nhịn đói suốt 2 ngày, đi bộ từ Long Biên sang đến bến xe để về quê. Sang đến trụ sở đội CHCN phòng cảnh sát PCCC số 8 tại Hoàng Mai thì kiệt sức và ngất ở ngay lề đường.

Theo Thiếu tá Khánh, ngay khi nhận được tin báo, cơ quan công an đã liên lạc với chủ đầu tư và Hoàng đã được nhận đủ tiền công để có thể về quê ăn Tết.

“Sau khi cho nạn nhân ăn uống, phục hồi sức khỏe, đội đã hỗ trợ xe đưa nạn nhân sang tận nơi hẹn lấy tiền, đồng thời cũng hỗ trợ Hoàng một khoản tiền để em có thể đi xe về quê ăn Tết. Cùng với khoản tiền được hoàn trả đầy đủ, Hoàng hiện đang trên xe trở về đón Tết cùng gia đình” – Thiếu tá Khánh cho biết thêm.

Câu chuyện thiện lành trên đã nhanh chóng được lan truyền rộng khắp các trang mạng xã hội, và những tiếng lời tán thán, ngợi khen đã không ngừng vang vọng lên.

Cuộc đời là vậy, nhưng dù cuộc đời có như thế nào đi nữa, mỗi người chúng ta cũng đều cần đến một sự tỉnh giác nhất định nào đó để có được thái độ, và cách hành xử hợp tình hợp lý nhất có thể. Và để có được điều này có lẽ là chúng ta cần phải có được nhận thức đúng đắn về cái tôi. Cái tôi chỉ là do vô vàn các yếu tố khi đủ duyên thì hội tụ thành, khi duyên tiêu tán thì tan biến mất, cái tôi chỉ là huyễn hóa, duyên hợp tạm bợ, cái tôi không thật có, thì cái gọi là của tôi cũng không thật. Khi có nhận thức như vậy, chúng ta sẽ dần vơi giảm ái ngã, vốn dĩ là nguồn gốc của tham, sân, si, của mọi khổ đau trong cuộc đời. Khi có nhận thức như vậy, thì khi có những ý niệm, hay xúc cảm lăn xăn hiện lên trong tâm tư, chúng ta chỉ cần nhìn, nhìn, và nhìn thẳng vào chúng, chỉ nhìn mà không tham đắm, không đè nén, không diệt trừ, không lãng tránh, cũng không mong cầu bình yên, nhìn để thấy được các tiến trình sinh khởi, lan tỏa, tăng giảm cường độ, và dần tan biến mất của chúng. Trong khi tọa thiền, chúng ta nên chú tâm vào một điểm trước mặt, có thể chọn một điểm trên chóp mũi. Trong khi chú tâm như vậy, nếu vọng tưởng, xúc cảm thị phi, và cơn đau có khởi lên nhè nhẹ, chúng ta có thể thản nhiên bỏ qua chúng, đừng để ý đến chúng, vẫn tiếp tục chú tâm tại một điểm trên chóp mũi, chúng có hiện lên rồi sẽ tự tan, nhưng khi vọng tưởng, xúc cảm thị phi, và cơn đau khởi lên quá mãnh liệt, thì lúc này, chúng ta có thể lùi về một góc chuyển sang theo dõi hơi thở vào ra một cách tự nhiên nơi mũi, đừng bận tâm đến chúng, hoặc chúng ta có thể chuyển sang nhìn thẳng vào chúng, rồi chúng cũng sẽ tan. Khi vọng tưởng thuộc về thế giới nhị nguyên phân biệt đối đãi giữa có không, được mất, hơn thua, phải quấy, trong ngoài, đẹp xấu, thiện ác, vui buồn, thương giận… tan mất, khi đó chỉ còn lại duy nhất niệm vi tế tại chóp mũi, chúng ta cần nên buông xả cả niệm vi tế này, cần thêm một bước vượt qua tâm thái này, nhà thiền gọi là đầu sào trăm trượng cần phải một bước nhảy qua, như khi trèo lên cây một trăm thước, khi trèo lên là còn có cây để trèo, trèo tới đầu sào chót ở trên, phải nhảy qua khỏi mới được, nhảy khỏi cho tan nát tâm phân biệt, chấp trước vi tế, để không rơi vào không, năng giác sở giác đều không, mọi thứ đối đãi dứt bặt, nhảy qua khỏi liền thể nhập vào bản tâm hằng thanh tịnh, rỗng rang, và sáng tỏ, thường hay biết mọi sự vật, hiện tượng nhưng không khởi ý phân biệt. Từ tâm thái này chúng ta sẽ thể phát khởi ra những ý nghĩ, lời nói, và hành động đúng đắn đem đến lợi lạc chân chính cho không chỉ bản thân mà còn cho cả mọi chúng hữu tình xung quanh.

————

Tham khảo: hong.vn

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: