Thùng phân

dta1.1Chuyện kể rằng có một cậu học trò nọ, cậu rất ham chơi games, không chịu lo tinh tấn học hành để làm vui lòng mẹ mình. Mẹ cậu, một người mẹ sẵn sàng chấp nhận gian khó để lo cho cậu ăn học thành tài. Thế nhưng, nhìn tình cảnh con mình như thế, mẹ cậu đã rất phiền muộn, và u sầu.

Do vậy, mẹ cậu đã tìm đến nhờ sư thầy nói lời khuyên nhủ với cậu. Sư thầy khi đó đã dùng những tiếng lời ái ngữ, nhẹ nhàng, từ tốn khuyên bảo cậu hãy chăm lo học hành cho thật tốt để mai sau có thể sống tự lập, có thể tự lo cho mình và lo cho mẹ già khi tuổi đã cao.

Cậu học trò nghe thấy thế, cũng chỉ biết ậm ự cho qua chuyện. Và rồi, sau đó, chuyện gì đến cũng đã xảy đến, vào một buổi sáng nọ, khi sư thầy vừa mở cửa bước ra ngoài, thì liền ngay một thùng phân đã đổ úp xuống đầu sư thầy.

Mọi người đi ngang qua ai cũng chỉ trỏ bàn tán này nọ, nhưng sư thầy vẫn thản nhiên ngồi đó, với thùng phân úp trên đầu mình. Có người hàng xóm trông thấy liền hỏi:

– Sao thầy không gỡ thùng phân ra đi tắm rửa cho sạch sẽ.

Sư thầy cười lên một tràng cười nghe thật sảng khoái, rồi nói:

– Thân thể tôi đã là một thùng phân di động rồi, nay có thêm một thùng phân nữa thì có làm sao đâu.

Nghe thấy tiếng lời sư thầy như thế, cậu học trò, người đã bày trò chơi khăm sư thầy bỗng dưng cảm thấy giật mình, hoát nhiên đạt ngộ. Cậu học trò đã ngộ ra lời dạy của sư thầy rằng thì thân người là vô thường, chỉ là cái thùng phân di động, đừng nên quá chiều chuộng thân mình, mà cần biết cách sử dụng thân người sao cho lợi mình lợi người một cách chân chính, có như vậy mới không uổng phí một kiếp được làm người.

Thế là, kể từ đó về sau, cậu học trò đã đổi thay tính nết, cậu chăm chỉ học hành, quan tâm phụ giúp, đỡ đần cho mẹ mình nhiều hơn, cậu còn đến chùa vào mỗi dịp cuối tuần để nghe sư thầy thuyết giảng Phật Pháp.

————

Ảnh: Internet.

Trả lời

