Cơm chửi đong đầy tình người

photo-1-1478140122527Một cách xử sự

————

Mr.Thomas là một chủ nông trại giàu có. Ông và vợ mình đối xử rất thân thiện với mọi người nên ai cũng yêu mến họ cả.

Một hôm ông thấy vợ mình, bà Thomas sai người giúp việc đến cuối làng, nhà bà John – một tá điền của ông – để mượn một cái bào rau củ. Sau khi người này đi khỏi, ông hỏi vợ :

– Anh không nghĩ rằng nhà ta lại không có một cái bào hay không đủ khả năng mua mà em lại sai người đi mượn cho thêm phiền phức như thế.

Bà Thomas từ tốn trả lời :

– Đây, anh xem, cái bào của nhà ta vẫn còn rất tốt. Em biết mọi người ở vùng này đều yêu quí chúng ta vì chúng ta đem lại nhiều vật chất cho họ hơn các ông chủ khác; nhưng em không muốn như vậy. Em muốn được yêu mến bằng một thứ tình cảm cao hơn, tình làng xóm. Mà điều đó chỉ có thể khi nào chúng ta và họ không có khoảng cách giữa chủ và tớ, giữa giàu và nghèo. Như vậy chuyện cái bào rau củ chỉ là cái cớ để anh và em đến gần với mọi người hơn mà thôi.

————

Giữa cuộc đời còn lắm bao điều thị phi, và nhiễu nhương, thì thật lành thay vẫn còn tồn tại những con người thiện lương, sống biết yêu thương, chia sẻ với những mãnh đời bất hạnh hơn mình. Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu một câu chuyện thiện lành như thế xảy ra giữa đời thường.

Từ trước đến nay, người ta nói nhiều về quán bún chửi của bà Thảo trên đường Ngô Sĩ Liên ở Hà Nội. Tuy nhiên mới đây, câu chuyện được chia sẻ trên facebook cá nhân của một anh chàng đã khiến mọi người nhận ra một điều, hóa ra "Sài Gòn cũng có cơm chửi nhen!".

Câu chuyện diễn ra vào một buổi trưa nắng chang chang ở quán cơm bình dân ven đường, từ lời kể của hai anh chàng tour guide tìm quán ăn nghỉ chân lúc trưa chiều.

"Cơm chửi Sài Gòn.

Trưa nắng chang chang, hai thằng tour guide vô quán cơm bình dân ven đường kiếm miếng cơm dằn bụng.

Nhiều nhà hàng sang chảnh lấy tiền nước uống cao ngất nghểu… nhưng lại tiếc miếng cơm, chén canh cho… bọn… dẫn đoàn.

Ngặt nỗi đám khách Nhật hầu như hổng biết tiếng Anh, mà mấy chú phục vụ nhà hàng thì thường mù tiếng Nhật, cho tụi guide Nhật thường chẳng dám đi đâu xa kiếm gì ngon ngon ăn mà vội vàng lùa miếng cơm rồi nhanh chóng ra hầu thượng đế. Rớt chiếc đũa, xin miếng ớt, xin chút nước tương, tí muối đều gào lên réo thằng guide.

Quán cơm đông nghẹt, dân văn phòng, dân lao động, tài xế taxi, cả đám thợ xây dựng ở cổng trường gần đó cũng xúm vô.

"Ăn chi đây hai huynh?"

"Một thịt kho hột vịt, một cá kèo kho tộ!"

"Uống gì đây?"

"Một nước suối, một C2!"

Rất nhanh, hai dĩa cơm bốc khói kèm hai chén canh rau đay được mang ra.

Cơm đủ rồi heng, canh khuyến mãi hổng lấy tiền!"

Bữa cơm trưa được đưa ra, cơm canh thịt đầy đủ chỉ còn sót cốc nước. Và từ đây, bài chửi của anh chủ quán mình xăm loang lổ, mặc cái quần lưng xệ, áo ba lỗ bắt đầu. Câu chửi hài hước, nghe có phần bốp chát nhưng hết sức chân thành về cốc trà đá miễn phí, về câu chuyện suất cơm đối với bà lão bán vé số cực khổ.

"Còn… nước uống thì… Để tiền đó mua giùm bà già kia tờ vé số kìa! Mà mua làm phước thôi, không trúng đâu, đừng ăn thua!"

Hai thằng quay qua thấy bà già… già ơi là già lưng còng, cầm sấp vé số mời, thằng guide hỏi:

"Ngoại! Ngoại ăn cơm chưa? Con mời ngoại dĩa cơm?"

Thằng chủ quán bụng phệ xăm mình lại nói với vào:

"Hai ông trả thêm mười ngàn thôi tui làm cho bả dĩa cơm chớ hỏi gì! Cứ kêu ra người ta ăn chớ màu mè hoài!"

Quay ra sau gã kêu to: "Tụi bay, đứa nào lấy khứa cá hú kho, lựa xương kỹ ra cho bà già nhen bây, bả mắc xương giãy đành đạch là mang họa nha! Múc tô canh chua cá!

Nè bà! Cảm ơn hai thằng công tử bột này rồi ra chỗ cái quạt kia ngồi ăn cho mát! Bữa nào chắc tui xuống lột da mấy thằng con bà quá! Ăn rồi nhậu mà để bà cực khổ như vậy…".

Sài Gòn cũng có cơm chửi nhen!"

Không quen không biết, cũng không phải họ hàng thân thiết, anh chủ quán cơm vẫn muốn dành chút quan tâm, chia sẻ với bà lão nghèo. Anh muốn cụ bà vào quán cơm được chăm sóc cẩn thận, được ngồi mát tránh cái nắng ngoài kia. Và anh cũng dọa rằng sẽ "lột da mấy thằng con cụ" vì để cụ cực khổ, đi bán vé số mưu sinh.

Người ta nghe trong tiếng chửi có phần cộc cằn, thô lỗ của anh chủ quán đến tận cùng vẫn là sự chân chật, thật thà và mộc mạc, đúng cái chất hào sảng của con người Sài Gòn.

"Cơm chửi Sài Gòn dễ thương mờ… không văng tục, chỉ xì ngầu tí vậy thôi nhưng rất nhân ái tình người. Đã từng ở Sài Gòn mấy chục năm nên hiểu rõ điều đó", một bạn chia sẻ.

"Hàng cơm Sài Gòn chửi hay quá! Nghe chửi mà mắt cứ rưng rưng… Lời chửi sao mà nhân văn quá, nghe lòng vui buồn lẫn lộn", một người khác cho hay.

Câu chuyện thiện lành trên đã nhanh chóng được lan truyền rộng khắp các trang mạng xã hội, và những tiếng lời bình luận ngợi khen, tán thán đã không ngừng vang vọng lên.

Cuộc đời là vậy, nhưng dù cuộc đời có như thế nào đi nữa, mỗi người chúng ta cũng đều cần đến một sự tỉnh giác nhất định nào đó để có được thái độ, và cách hành xử hợp tình hợp lý nhất có thể. Và để có được điều này có lẽ là chúng ta cần phải có được nhận thức đúng đắn về cái tôi. Cái tôi chỉ là do vô vàn các yếu tố khi đủ duyên thì hội tụ thành, khi duyên tiêu tán thì tan biến mất, cái tôi chỉ là huyễn hóa, duyên hợp tạm bợ, cái tôi không thật có, thì cái gọi là của tôi cũng không thật. Khi có nhận thức như vậy, chúng ta sẽ dần vơi giảm ái ngã, vốn dĩ là nguồn gốc của tham, sân, si, của mọi khổ đau trong cuộc đời. Khi có nhận thức như vậy, thì khi có những ý niệm, hay xúc cảm lăn xăn hiện lên trong tâm tư, chúng ta chỉ cần nhìn, nhìn, và nhìn thẳng vào chúng, chỉ nhìn mà không tham đắm, không đè nén, không diệt trừ, không lãng tránh, cũng không mong cầu bình yên, nhìn để thấy được các tiến trình sinh khởi, lan tỏa, tăng giảm cường độ, và dần tan biến mất của chúng. Trong khi tọa thiền, chúng ta nên chú tâm vào một điểm trước mặt, có thể chọn một điểm trên chóp mũi. Trong khi chú tâm như vậy, nếu vọng tưởng, xúc cảm thị phi, và cơn đau có khởi lên nhè nhẹ, chúng ta có thể thản nhiên bỏ qua chúng, đừng để ý đến chúng, vẫn tiếp tục chú tâm tại một điểm trên chóp mũi, chúng có hiện lên rồi sẽ tự tan, nhưng khi vọng tưởng, xúc cảm thị phi, và cơn đau khởi lên quá mãnh liệt, thì lúc này, chúng ta có thể lùi về một góc chuyển sang theo dõi hơi thở vào ra một cách tự nhiên nơi mũi, đừng bận tâm đến chúng, hoặc chúng ta có thể chuyển sang nhìn thẳng vào chúng, rồi chúng cũng sẽ tan. Khi vọng tưởng thuộc về thế giới nhị nguyên phân biệt đối đãi giữa có không, được mất, hơn thua, phải quấy, trong ngoài, đẹp xấu, thiện ác, vui buồn, thương giận… tan mất, khi đó chỉ còn lại duy nhất niệm vi tế tại chóp mũi, chúng ta cần nên buông xả cả niệm vi tế này, cần thêm một bước vượt qua tâm thái này, nhà thiền gọi là đầu sào trăm trượng cần phải một bước nhảy qua, như khi trèo lên cây một trăm thước, khi trèo lên là còn có cây để trèo, trèo tới đầu sào chót ở trên, phải nhảy qua khỏi mới được, nhảy khỏi cho tan nát tâm phân biệt, chấp trước vi tế, để không rơi vào không, năng giác sở giác đều không, mọi thứ đối đãi dứt bặt, nhảy qua khỏi liền thể nhập vào bản tâm hằng thanh tịnh, rỗng rang, và sáng tỏ, thường hay biết mọi sự vật, hiện tượng nhưng không khởi ý phân biệt. Từ tâm thái này chúng ta sẽ thể phát khởi ra những ý nghĩ, lời nói, và hành động đúng đắn đem đến lợi lạc chân chính cho không chỉ bản thân mà còn cho cả mọi chúng hữu tình xung quanh.

————

Tham khảo: songdep.xitrum.net, cafebiz.vn

Ảnh: Internet.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: