Trúng số độc đắc

sungsotvinguoidanongtrungthuongxosovandisuatoiletLật đật

————

Ngày tôi mới chập chững bước đi, chuyện vấp té là một điều không thể tránh khỏi. Mỗi lần vấp té, tôi vẫn thường nằm lì trên sàn nhà, chờ mẹ tới dỗ dành hoặc cho quà mới chịu ngồi dậy.

Có một lần tôi bị té khá đau, mẹ dỗ mãi vẫn không nín khóc được. Lần này không phải tôi cố tình làm nũng mà thực sự là tôi rất đau. Mẹ bỗng đứng lên, mở cái tủ nhỏ xíu vẫn hay đựng những thứ linh tinh của mẹ. Rồi mẹ đem đến trước mặt tôi một con lật đật.

Mẹ đặt con lật đật xuống đất, đẩy cho nó ngã lăn ra rồi nói với tôi:

– Con hãy nhìn kìa, lật đật tuy nhỏ hơn con nhưng mỗi lần bị xô ngã, nó vẫn tự đứng dậy được. Nhìn xem con gái yêu của mẹ!

Tôi nhìn con lật đật. Ðúng là khi bị xô ngã, lật đật bật dậy ngay. Tôi thích thú trước trò chơi mới và quên cả cái đau. Mẹ nhìn tôi cười dịu dàng và nói:

– Con thấy không, dù thế nào đi nữa, lật đật cũng tự đứng dậy được. Lật đật rất ngoan và mẹ tin con gái của mẹ cũng ngoan như thế.

Tôi đã nín khóc và cứ tròn xoe mắt nhìn con lật đật cứ lắc lư nhưng không bao giờ bị té. Ngày ấy tôi đã cố gắng giống như lật đật. Mỗi lần vấp té, tôi đều cố gắng bật dậy ngay. Mẹ vẫn hay gọi tôi là "Cô bé lật đật đáng yêu của mẹ".

Bây giờ bên cạnh tôi không có mẹ. Tôi đã trưởng thành và phải tự mình lo liệu hết mọi thứ. Cuộc sống không phải lúc nào cũng như ý muốn. Ðôi lúc mệt mỏi, chán chuờng, tôi muốn buông xuôi tất cả. Nhưng hình ảnh con lật đật và những lời động viên của mẹ cứ hiện về trong tôi. Và tôi lại tiếp tục bật dậy. Không gì có thể đánh gục tôi được. Bởi tôi đã quyết tâm làm một con lật đật…

Truyện này do bạn Biển Xanh (Email: bienxanh@movemail.com> gởi đến Xitrum.net

————

Có những người khi trúng số độc đắc vẫn giữ được sự bình tâm tĩnh ý, không ăn chơi đua đòi, không tiêu xài hoang phí, họ vẫn làm công việc hằng ngày của mình như trước khi trúng sống. Và cứ thế, họ trở thành tấm gương cho mọi người noi theo bởi cách sống vẫn giản dị, vẫn gần gũi, thân thiện như ngày nào, họ không bị đồng tiền làm thay đổi con người thiện lương của họ. Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu một câu chuyện có thật về một người thiện lành như thế.

Những ngày này, truyền thông Anh phát sốt với người đàn ông vừa trúng giải xổ số trị giá hơn 14,6 triệu bảng (tương đương hơn 427 tỉ đồng), vậy mà, người đàn ông này chỉ cho phép mình được nghỉ ngơi 2 ngày, để rồi ngay sau đó lại tiếp tục đi… sửa toilet.

Người đàn ông may mắn và chăm chỉ kỳ lạ này là John Doherty, 52 tuổi. Cánh phóng viên đã theo chân ông John và ghi lại được cảnh ông quay trở lại với công việc thường nhật chỉ sau 2 ngày nghỉ ngơi, ăn mừng giải thưởng lớn.

Trả lời cho câu hỏi tại sao ông nhanh chóng trở lại với công việc không lấy gì làm sang trọng này, ông John cho biết rằng ông không muốn những khách hàng trung thành của mình từ suốt bao năm qua bị bỏ quên và thực tế, ông sẽ nhanh chóng cảm thấy nhàm chán nếu chỉ ngồi không ở nhà.

Là cha của hai người con, ông John và vợ – bà Alison, 50 tuổi – đã may mắn trúng giải thưởng xổ số trị giá hơn 14,6 triệu bảng. Họ đến từ ngôi làng Elderslie, Renfrewshire, Scotland. Chia sẻ về công việc đã gắn bó với mình từ bao năm nay, giúp chu cấp cho gia đình và nuôi lớn các con, ông John nói:

“Tôi thực sự yêu công việc. Tôi muốn mình sống thực tế. Tôi có nhiều khách hàng trung thành và không muốn bỏ quên họ. Tôi đã làm những công việc này từ trước khi vận may tìm đến với mình. Ngoài ra, ai rồi cũng sẽ chán nhanh thôi, nếu không có công việc để làm. Vì vậy, tôi vẫn phải tiếp tục công việc”.

Ông John chia sẻ: “Khách hàng của tôi đa phần là những người lớn tuổi, họ đối xử với tôi vẫn y như cũ sau khi tôi nhận được giải thưởng xổ số, đó chính là điều tôi muốn. Tôi đã trở lại với công việc sau 2 ngày nghỉ. Ngồi không cả ngày ngoài bãi biển cũng chẳng vui gì”.

“Tôi sẽ chăm sóc, chiều chuộng bản thân hơn, nhưng đó là khi mọi ồn ào đã dịu lắng xuống. Có thể tôi sẽ giảm bớt khối lượng công việc của mình xuống, tôi sẽ chỉ làm việc 4 ngày/tuần thôi, nhưng chắc chắn tôi sẽ vẫn tiếp tục làm việc”.

Tấm vé số diệu kỳ của ông bà Doherty đã đến với họ khi bà Alison nhường cho một khách hàng khác được thanh toán trước mình tại quầy thu ngân trong một cửa hiệu tạp hóa. Thấy người này mua một chiếc vé số, bà cũng quyết định mua một chiếc.

Sau khi chiếc vé số của bà trúng thưởng, ông bà đã giấu chiếc vé dưới một chiếc đèn lồng ở nhà bởi họ đã có một kỳ nghỉ được lên lịch sẵn từ trước. Cả gia đình cùng bay đến bang Florida.

Khi trở về từ kỳ nghỉ, ông bà Doherty mới mang vé số đi xác nhận tính hợp lệ để được nhận thưởng. Cách ăn mừng của gia đình họ cũng rất giản dị khi họ chỉ gọi đến nhà một chiếc pizza có giá 45 bảng (1,3 triệu đồng) và bà Alison tự thưởng cho mình một chiếc túi xách hàng hiệu có giá 300 bảng (gần 9 triệu đồng).

Câu chuyện thú vị như thế đã nhanh chóng được lan truyền rộng khắp trên các trang mạng xã hội, và đã nhận được nhiều tiếng lời bình luận ngưỡng mộ, và tán thán.

Cuộc đời là vậy, nhưng dù cuộc đời có như thế nào đi nữa, mỗi người chúng ta cũng đều cần đến một sự tỉnh giác nhất định nào đó để có được thái độ, và cách hành xử hợp tình hợp lý nhất có thể. Và để có được điều này có lẽ là chúng ta cần phải có được nhận thức đúng đắn về cái tôi. Cái tôi chỉ là do vô vàn các yếu tố khi đủ duyên thì hội tụ thành, khi duyên tiêu tán thì tan biến mất, cái tôi chỉ là huyễn hóa, duyên hợp tạm bợ, cái tôi không thật có, thì cái gọi là của tôi cũng không thật. Khi có nhận thức như vậy, chúng ta sẽ dần vơi giảm ái ngã, vốn dĩ là nguồn gốc của tham, sân, si, của mọi khổ đau trong cuộc đời. Khi có nhận thức như vậy, thì khi có những ý niệm, hay xúc cảm lăn xăn hiện lên trong tâm tư, chúng ta chỉ cần nhìn, nhìn, và nhìn thẳng vào chúng, chỉ nhìn mà không tham đắm, không đè nén, không diệt trừ, không lãng tránh, cũng không mong cầu bình yên, nhìn để thấy được các tiến trình sinh khởi, lan tỏa, tăng giảm cường độ, và dần tan biến mất của chúng. Trong khi tọa thiền, chúng ta nên chú tâm vào một điểm trước mặt, có thể chọn một điểm trên chóp mũi. Trong khi chú tâm như vậy, nếu vọng tưởng, xúc cảm thị phi, và cơn đau có khởi lên nhè nhẹ, chúng ta có thể thản nhiên bỏ qua chúng, đừng để ý đến chúng, vẫn tiếp tục chú tâm tại một điểm trên chóp mũi, chúng có hiện lên rồi sẽ tự tan, nhưng khi vọng tưởng, xúc cảm thị phi, và cơn đau khởi lên quá mãnh liệt, thì lúc này, chúng ta có thể lùi về một góc chuyển sang theo dõi hơi thở vào ra một cách tự nhiên nơi mũi, đừng bận tâm đến chúng, hoặc chúng ta có thể chuyển sang nhìn thẳng vào chúng, rồi chúng cũng sẽ tan. Khi vọng tưởng thuộc về thế giới nhị nguyên phân biệt đối đãi giữa có không, được mất, hơn thua, phải quấy, trong ngoài, đẹp xấu, thiện ác, vui buồn, thương giận… tan mất, khi đó chỉ còn lại duy nhất niệm vi tế tại chóp mũi, chúng ta cần nên buông xả cả niệm vi tế này, cần thêm một bước vượt qua tâm thái này, nhà thiền gọi là đầu sào trăm trượng cần phải một bước nhảy qua, như khi trèo lên cây một trăm thước, khi trèo lên là còn có cây để trèo, trèo tới đầu sào chót ở trên, phải nhảy qua khỏi mới được, nhảy khỏi cho tan nát tâm phân biệt, chấp trước vi tế, để không rơi vào không, năng giác sở giác đều không, mọi thứ đối đãi dứt bặt, nhảy qua khỏi liền thể nhập vào bản tâm hằng thanh tịnh, rỗng rang, và sáng tỏ, thường hay biết mọi sự vật, hiện tượng nhưng không khởi ý phân biệt. Từ tâm thái này chúng ta sẽ thể phát khởi ra những ý nghĩ, lời nói, và hành động đúng đắn đem đến lợi lạc chân chính cho không chỉ bản thân mà còn cho cả mọi chúng hữu tình xung quanh.

————

Tham khảo: songdep.xitrum.net, dantri.com.vn

Ảnh: Internet.

————

Mời các bạn vào thăm trang Bồ Tát Quán Thế Âm do mình lập ra – https://www.facebook.com/trangbotatquantheam – Nguyện cầu cho các bạn được sự che chở, hộ trì của Bồ Tát Quán Thế Âm để có được cuộc sống an lành, và hạnh phúc. Nam Mô Bồ Tát Quán Thế Âm.

Trả lời

