Tầm nhìn dài lâu

36746-1-13701042009 ân đức của Cha Mẹ
————

Sinh: người Mẹ phải khó nhọc cưu mang hơn chín tháng, chịu sự đau đớn trong lúc đẩy thai nhi ra khỏi lòng mẹ.

Cúc: Nuôi dưỡng, nâng đỡ, chăm nom, săn sóc hài nhi cả vật chất lẫn tinh thần. Tình cảm rất tự nhiên nhưng gắn bó ân cần, nên khi Cha Mẹ nhìn con thêm hân hoan vui vẻ, bé nhìn Cha Mẹ càng mừng rỡ cười tươi.

Súc: Cho bú mớm, lo sữa nước cháo cơm, chuẩn bị áo xống ấm lạnh theo thời tiết mỗi mùa; trông cho con lần hồi biết cử động, điều hòa và nên vóc nên hình cân đối xinh đẹp.

Dục: Dạy dỗ con thơ động chân cất bước linh hoạt tự nhiên; biết chào kính người lớn, vui với bạn đồng hàng; tập con từ câu nói tiếng cười hồn nhiên vui vẻ. Khi trẻ lớn khôn thì khuyên răng dạy dỗ con chăm ngoan, để tiến bước trên đường đời.

"Dạy con từ thuở còn thơ,
Mong con lanh lợi, mẹ cha yên lòng"

Vũ: Âu yếm, nâng niu, vuốt ve, bế ẵm … để con trẻ vào đời trong tình cảm trìu mến thân thương .

Cố: Chăm nom, thương nhớ, đoái hoài, cố cập con trẻ từ tấm bé đến khi không lớn, lúc ở gần cũng như lúc đi xa :

"Con đi đường xa cách
Cha Mẹ bóng theo hình
Ngày đêm không ngơi nghỉ
Sớm tối dạ nào khuây"

Phúc: Giữ gìn, đùm bọc, che gió, chắn mưa, nhường khô, nằm ướt, hay Cha Me quên mình chống đỡ những bạo lực bất cứ từ đầu đến, để bảo vệ cho con.

Phục: theo khả năng và tâm tính của trẻ mà uốn nắn, dạy dỗ, tìm phương pháp hướng dẫn trẻ vươn lên hợp tình đời lẽ đạo, tránh cho con bị lôi cuốn bởi tiền tài ảo vọng, vật chất và thị hiếu bên ngoài.

Trưởng: Lo lắng tận tình, đầu tư hợp lý, cho con học tập để chuẩn bị dấn thân với đời; cố vấn cho con nên vợ thành chồng xứng hợp với gia phong, thế đạo. Dù không cố chấp vấn đề "môn đăng hộ đối", nhưng vợ chồng so le về tuổi tác, trình độ, sức khỏe và khả năng thu hoạch tiền tài… cũng thiếu đi phần nào hạnh phúc lứa đôi, mà tuổi trẻ thường vì tiếng sét ái tình, làm lu mờ lý trí, khi tỉnh ngộ xem như chén nước đã đổ, khó mà lấy lại đủ!

————

Có những người vội vàng, hấp tấp chỉ thấy cái lợi trước mắt, không nghĩ suy kỹ càng mà lao đầu vào thực hiện ý định của mình, kết quả chỉ hưởng được lợi nhỏ nhiệm, không bền lâu. Thế nhưng, có người biết nghĩ suy kỹ lưỡng, lên kế hoạch dài lâu, kết quả là họ hưởng được lợi to lớn, và bền vững, tuy rằng thời điểm bắt đầu thu được lợi đến trễ hơn những người hấp tấp. Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu câu chuyện về những con người như thế.

Có 3 người đàn ông cùng nhau đi ra ngoài để tìm kiếm cơ hội làm giàu. Tại một thị trấn xa xôi nọ, họ tìm thấy một loại táo mới vừa đỏ mọng lại vừa to, ăn vào có vị rất ngọt. Chất lượng của loại táo này được bán tại địa phương lại rất rẻ. Người đàn ông đầu tiên nhìn vào những trái táo này với đôi mắt sáng ngời. Anh ngay lập tức thu mua 10 tấn táo tốt nhất và vận chuyển về nhà. Sau đó bán ra với giá cao gấp 2 lần giá ban đầu. Cứ như vậy anh đã đi lại rất nhiều lần và trở thành hộ gia đình giầu đầu tiên trong làng. Người đàn ông thứ hai nhìn vào những quả táo này và suy nghĩ một lúc. Anh đã dành một nửa số tiền để mua 100 cây táo tốt nhất và vận chuyển về nhà. Sau đó mua một sườn đồi, đem những cây này đi trồng. Trong vòng 3 năm, anh tỉ mỉ chăm sóc cây ăn quả, tưới nước cho nó. Người đàn ông thứ ba nhìn vào những quả táo này, thậm chí anh đi bộ một vài ngày quanh vườn nhìn hết đông rồi lại sang tây. Cuối cùng, anh đã tìm thấy chủ sở hữu của vườn cây ăn quả này, sau đó dùng tay chỉ vào gốc cây nói rằng: “Tôi muốn mua chỗ đất này”. Ông chủ vườn cây kinh ngạc một lúc rồi lắc đầu nói: “Không được, đất không thể bán, bán đi rồi thì làm sao trồng cây được nữa?”. Lúc này người đàn ông cúi xuống đất nắm một ít đất trên tay và nói: “Tôi chỉ cần chỗ khu vực đất này, xin ông hãy bán cho tôi! Ông cần bao nhiêu tiền cũng được!”. Chủ đất nhìn anh và cười: “Được rồi, anh đưa cho tôi một đồng rồi mang đất đi”. Người đàn ông đã đem số đất này về quê nhà, sau đó mời các chuyên gia đến kiểm tra, phân tích các thành phần khác nhau của đất, độ ẩm, v.v.. Đồng thời mô phỏng nhiệt độ không khí địa phương tương tự, độ ẩm và ánh sáng. Sau đó anh mua một sườn đồi cằn cỗi, dùng 3 năm cải tạo và bồi dưỡng cho đất ở đây có cùng tính chất giống hệt với đất mang về. Cuối cùng, anh mới trồng lên giống cây táo kia.

Mười năm sau, số phận của 3 người hoàn toàn khác nhau. Người đàn ông đầu tiên vẫn đi mua bán táo nhưng doanh thu mỗi năm ngày càng ít đi, đôi lúc thậm chí không kiếm được thêm mà còn bù lỗ. Người đàn ông thứ hai sau khi mua về những cây táo đã sớm sở hữu một mảnh vườn táo riêng. Nhưng do loại đất khác nhau nên sau khi trồng táo ra quả cũng ít hơn, nhưng anh vẫn có thể tạo ra lợi nhuận đáng kể. Người đàn ông thứ ba sau khi mua đất, cũng là người sở hữu và thu hoạch táo cuối cùng, loại táo mà anh trồng có hương vị rất ngọt, thu hút nhiều người mua hàng, vì vậy luôn bán được với giá tốt nhất. Câu chuyện này rất thực tế, ba người đàn ông này, cứ người sau lại thông minh hơn người trước, họ đã để lại cho chúng ta rất nhiều cảm ngộ. Nó cũng giống như việc làm bán thời gian và nhận lương theo ngày, số tiền nhận được là một ngày do đó thu nhập là thấp nhất. Nếu nhận mức lương hàng tháng, cái chúng ta thấy được chính là một tháng, thu nhập cũng vẫn rất ít. Những giám đốc và quản lý chuyên nghiệp thường nhận mức lương hàng năm, vì vậy nhìn thấy con số một năm, doanh thu nói chung tạm được. Các ông chủ thường nhận được là tiền từ điều hành dự án, chúng ta có thể nhìn thấy một vài năm, thu nhập cao hơn. Nhưng doanh nhân với xu hướng nhìn thấy khoản lợi trong nhiều thập kỷ, thế kỷ vì vậy họ là người có thu nhập cao nhất. Do đó, có thể nói phạm vi của tầm nhìn quyết định đến sự thành công bao xa của một người! Cơ hội của mỗi người là như nhau nhưng sự lựa chọn lại là khác nhau, nó cũng cho ra những kết quả khác nhau. Người đầu tiên kiếm được tiền không nhất thiết là người kiếm được nhiều nhất. Ngược lại, người nào có thể suy xét đến kế hoạch lâu dài nhất người đó sẽ thu hoạch được nhiều nhất, thành tích cũng lớn nhất.

Cuộc đời là vậy, nhưng dù cuộc đời có như thế nào đi nữa, mỗi người chúng ta cũng đều cần đến một sự tỉnh giác nhất định nào đó để có được thái độ, và cách hành xử hợp tình hợp lý nhất có thể. Và để có được điều này có lẽ là chúng ta cần phải có được nhận thức đúng đắn về cái tôi. Cái tôi chỉ là do vô vàn các yếu tố khi đủ duyên thì hội tụ thành, khi duyên tiêu tán thì tan biến mất, cái tôi chỉ là huyễn hóa, duyên hợp tạm bợ, cái tôi không thật có, thì cái gọi là của tôi cũng không thật. Khi có nhận thức như vậy, chúng ta sẽ dần vơi giảm ái ngã, vốn dĩ là nguồn gốc của tham, sân, si, của mọi khổ đau trong cuộc đời. Khi có nhận thức như vậy, thì khi có những ý niệm, hay xúc cảm lăn xăn hiện lên trong tâm tư, chúng ta chỉ cần nhìn, nhìn, và nhìn thẳng vào chúng, chỉ nhìn mà không tham đắm, không đè nén, không diệt trừ, không lãng tránh, cũng không mong cầu bình yên, nhìn để thấy được các tiến trình sinh khởi, lan tỏa, tăng giảm cường độ, và dần tan biến mất của chúng. Trong khi tọa thiền, chúng ta nên chú tâm vào một điểm trước mặt, có thể chọn một điểm trên chóp mũi. Trong khi chú tâm như vậy, nếu vọng tưởng, xúc cảm thị phi, và cơn đau có khởi lên nhè nhẹ, chúng ta có thể thản nhiên bỏ qua chúng, đừng để ý đến chúng, vẫn tiếp tục chú tâm tại một điểm trên chóp mũi, chúng có hiện lên rồi sẽ tự tan, nhưng khi vọng tưởng, xúc cảm thị phi, và cơn đau khởi lên quá mãnh liệt, thì lúc này, chúng ta có thể lùi về một góc chuyển sang theo dõi hơi thở vào ra một cách tự nhiên nơi mũi, đừng bận tâm đến chúng, hoặc chúng ta có thể chuyển sang nhìn thẳng vào chúng, rồi chúng cũng sẽ tan. Khi vọng tưởng thuộc về thế giới nhị nguyên phân biệt đối đãi giữa có không, được mất, hơn thua, phải quấy, trong ngoài, đẹp xấu, thiện ác, vui buồn, thương giận… tan mất, khi đó chỉ còn lại duy nhất niệm vi tế tại chóp mũi, chúng ta cần nên buông xả cả niệm vi tế này, cần thêm một bước vượt qua tâm thái này, nhà thiền gọi là đầu sào trăm trượng cần phải một bước nhảy qua, như khi trèo lên cây một trăm thước, khi trèo lên là còn có cây để trèo, trèo tới đầu sào chót ở trên, phải nhảy qua khỏi mới được, nhảy khỏi cho tan nát tâm phân biệt, chấp trước vi tế, để không rơi vào không, năng giác sở giác đều không, mọi thứ đối đãi dứt bặt, nhảy qua khỏi liền thể nhập vào bản tâm hằng thanh tịnh, rỗng rang, và sáng tỏ, thường hay biết mọi sự vật, hiện tượng nhưng không khởi ý phân biệt. Từ tâm thái này chúng ta sẽ thể phát khởi ra những ý nghĩ, lời nói, và hành động đúng đắn đem đến lợi lạc chân chính cho không chỉ bản thân mà còn cho cả mọi chúng hữu tình xung quanh.

————

Tham khảo: songdep.xitrum.net, banmaihong.wordpress.com

Ảnh: Internet.

————

Mời các bạn vào thăm trang Bồ Tát Quán Thế Âm do mình lập ra – https://www.facebook.com/trangbotatquantheam – Nguyện cầu cho các bạn được sự che chở, hộ trì của Bồ Tát Quán Thế Âm để có được cuộc sống an lành, và hạnh phúc. Nam Mô Bồ Tát Quán Thế Âm.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: