• Sức sống dẻo dai

    ArtisBamboofores 
    Tâm tịnh đời vui

  • Chuyên mục

  • Lịch

    Tháng Mười Một 2013
    H B T N S B C
     123
    45678910
    11121314151617
    18192021222324
    252627282930  
  • Lưu trữ

  • Huyễn hóa hư vọng

  • Lời hay ý đẹp

    Không làm các việc ác

    Vâng làm các việc lành

    Giữ tâm ý trong sạch

    Đó là lời Phật dạy.

  • Tương tác

  • Khách thăm nhà

  • Tâm Thiện

    wwf 

    natureconservancy

  • Sắc màu cuộc sống

    Xa Loi Dau 7 Mau - Phat Thich Ca

  • Ngũ uẩn giai không

    • 306 950 hits

Thần tượng

thantuongPhải làm gương cho con cái noi theo

Một buổi chiều mùa đông tuyết rơi nặng hạt, một người đàn ông say rượu lảo đảo trên lớp tuyết dày. Quay lại nhìn, ông thấy đứa con trai mười tuổi của ông đang đi theo bước chân thất thường của ông.

Ông hỏi: – Con làm gì thế?

Đứa con trả lời: – Thưa ba, con bước theo bước chân của ba!

Chúng ta, các bậc cha mẹ có muốn con cái mình bước theo vết chân của mình không? Con cái sẽ không bao giờ lương thiện, thật thà khi mà cha mẹ chúng thường nói dối, và lường gạt, vì nó thường đi theo vết chân của cha mẹ mình. Cha mẹ nào cũng muốn con cái mình nên người, vì vậy cha mẹ phải nên cẩn thận trong nếp sống của mình sao cho thật gương mẫu để chúng bước theo. Nên nhớ, con cái hay bước theo bước chân của cha mẹ, như cậu bé bước theo bước chân say sưa của người cha trong câu chuyện này, thật bất hạnh cho đời nó trong tương lai biết bao!

————

Con người chúng ta vẫn thường hay thần tượng một ai đó trong tâm tưởng mình. Chúng ta xem người đó như là một điểm tựa tinh thần, một tấm gương để noi theo. Nhưng liệu rằng, khi chúng ta thần tượng một con người như thế, chúng ta có thực sự hiểu hết về họ hay chỉ là nhìn thấy, nghe thấy những gì họ muốn cho chúng ta hay biết, còn những sự thật lẩn khuất có thể không mấy tốt lành vẫn đang được họ khéo léo che đậy đi. Thật tình khó mà có thể đoán biết. Vậy nên chăng, chúng ta hãy quay vào tự soi rọi lại chính bản thân mình, mà không phải chạy theo những cảnh tình bên ngoài để nhận ra đâu là điểm mạnh, đâu là điểm còn hạn chế, để có thể ngày càng hoàn thiện mình hơn. Và thật là tự hào biết bao, khi đến một lúc nào đó, chúng ta có thể thốt lên lời tán thán chính mình đã không ngừng nổ lực thực thi những điều thiện lành đem đến niềm vui và hạnh phúc không chỉ cho bản thân mà còn cho các chúng hữu tình xung quanh.

Việc thần tượng một ai đó có thể được xem như là một nhu cầu tinh thần rất đỗi bình thường. Nhất là khi chúng ta còn đang ở độ tuổi cắp sách đến trường, chưa phải va chạm nhiều với cuộc sống, chúng ta vẫn thường hay thần tượng ngay chính những bạn học cùng lớp giỏi giang hơn mình, thần tượng ngay chính những thầy cô đang trực tiếp giảng dạy mình. Chúng ta tin tưởng nơi họ, nhìn vào họ như là một tấm gương sáng cho chúng ta noi theo học hỏi, tin rằng khi chúng ta cư xử thân thiện với họ, xem họ là thần tượng thì họ cũng sẽ đối tốt trở lại với ta. Có thể là như vậy, nhưng cũng có thể không được như những gì ta đã tưởng tượng nên. Tâm hồn còn non nớt, chưa hiểu chuyện đời của chúng ta sẽ có lúc trở nên hoang mang khi phải đối diện với những sự thật không mấy dễ chịu. Đó là khi người bạn giỏi giang mà chúng ta vẫn thần tượng tuy vẻ ngoài vẫn vui cười đối đáp với ta nhưng bên trong lại rất đỗi coi thường ta, cho rằng ta kém cỏi, không xứng để kết bạn chơi cùng. Những ý nghĩ như thế tuy có thể che giấu đi nhưng ắt hẳn là cũng sẽ bộc lộ ra ngoài vào một lúc nào đó, bởi giấy mà làm sao có thể gói được lửa, nhất là với những con người có tâm kiêu căng như thế, lâu ngày chất chứa cũng sẽ bùng phát ra.

Với những người bạn cùng lớp có thể xảy ra tình cảnh như vậy, còn đối với những thầy cô đang trực tiếp giảng dạy chúng ta thì sẽ như thế nào. Khi chúng ta thần tượng họ, liệu rằng họ sẽ đối tốt với chúng ta hay cũng sẽ đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ được nghe những lời khinh khi, sỉ vả từ chính họ thốt ra. Rất có thể là như vậy, nhất là đối với những người thầy, người cô nào chỉ biết chạy theo thành tích để gây ấn tượng với người khác thì có lẽ họ sẽ không ngần ngại mà buông ra những tiếng lời không mấy đẹp đẽ để phê bình, để chê trách chúng ta đã làm ảnh hưởng đến kết quả thi đua của họ mà không phải là họ nói lên những điều tiếng như thế với mong muốn chúng ta sẽ nhận ra khuyết điểm của mình mà phấn đấu vươn lên. Khi nghe thấy những lời thị phi như vậy, ít nhiều chúng ta cũng cảm thấy chạnh lòng, khi nhận ra sự thật đã được khéo léo che đậy lâu nay, ắt hẳn là tâm tư chúng ta sẽ rất đỗi não nề, và ảm đảm thay. Hình ảnh tốt đẹp về người thầy, người cô ngày nào nay đã sụp đổ, mà lại còn vương vãi cát bụi ra khắp xung quanh, làm cho tâm trí ta trở thành nên một nơi chốn hỗn độn, làm cho ta chỉ thêm bao não phiền không đáng có nếu như ngày trước ta biết tỉnh táo hơn khi nhìn nhận, đánh giá người khác.

Những việc trên đây có thể xảy ra với bất kỳ ai trong chúng ta. Thần tượng những con người như thế thật là quá đỗi bấp bênh, không biết khi nào người ta đổi thay, quay ngược một trăm tám mươi độ với mình, không biết trong thâm tâm người đó nghĩ gì mà mình thì vẫn cứ hồn nhiên mà ngưỡng mộ, mà trân quý họ, tin theo những gì mắt thấy, tai nghe, mà chẳng tỏ rõ cõi lòng bên trong. Thật là mệt mỏi biết bao, thật là hao tổn năng lượng vào những việc phù phiếm, và tạm bợ như thế. Nhận ra như vậy, có lẽ chúng ta nên quay vào soi rọi lại chính bản thân mình mà không phải chạy theo những tạm bợ, huyễn hóa bên ngoài nữa. Chúng ta quay vào để làm gì, không gì khác hơn là để nhận ra một sự thật rằng tất cả những gì mà chúng ta vẫn thường cho đó là điểm tốt lành, hay điểm bất hảo ở một con người nào đó cũng chỉ là những quan niệm, quy ước tạm thời do chính chúng ta đặt ra với nhau mà chẳng phải là ta đã chạm đến chân lý tối hậu. Khi ta thần tượng người khác vào thời điểm này, nhưng chắc gì ta vẫn sẽ thần tượng họ vào thời điểm khác khi những gì mà thuở trước ta cho là tốt lành là đáng noi theo nơi họ thì nay đã dần đổi thay thành những điều chẳng lấy gì làm hay ho, tốt đẹp. Nếu cứ mãi đắm mình trong những thương, và ghét như thế thì thật là đáng tiếc thay.

Chính chúng ta đã tự làm cho mình rơi vào vòng luẩn quẩn của những xúc cảm đang mỗi lúc làm vẫn đục tâm hồn mình. Làm cho ta không thấy được lẽ thật tột cùng của những gì đang diễn ra xung quanh. Chỉ khi quay vào, lùi về một góc nơi tâm tư mà thản nhiên nhìn ngắm những dòng xúc cảm đến đi, đổi thay như thế, ta mới có thể nhận ra vượt lên trên tất cả những thứ tạm bợ, mờ mờ ảo ảo đó còn có một tâm thái tĩnh lặng, rỗng rang, sáng tỏ, hằng hay biết tất cả những diễn biến trong tâm tư mà không một chút dính mắc với chúng. Tâm thái này một khi ta đã trực nhận trở lại, đã sống được với nó, thì từ nơi đó ta có thể khởi lên bao hoạt dụng làm lợi lạc không chỉ cho bản thân ta mà còn cho cả những chúng hữu tình xung quanh. Khi đó, dù ai nói nhẹ, nói nặng, dù ai khen, ai chê, ta vẫn bình thản mà đối diện, hoặc như người có đổi thay không còn tốt lành như khi nào nữa, ta vẫn không lấy đó làm buồn rầu, khổ não. Vậy là thần tượng hay không thần tượng, đối với ta lúc này chỉ là những ý niệm khởi lên rồi cũng sẽ tan biến mất, mà chẳng phải là điều gì đó vững bền có sức chi phối mạnh mẽ đến ta như khi trước nữa. Ta đã vượt thoát khỏi những thị phi thói thường của cõi đời. Có cần thần tượng một ai đó để sống tốt hơn nữa hay không, chắc hẳn rằng ta đã có câu trả lời cho riêng mình.

Qua những giải bày trên, có thể thấy rằng, việc thần tượng một ai đó cũng có những điểm tốt đẹp trong một chừng mực nào đó như là có thể giúp cho chúng ta biết sống tốt hơn, như là người đó sẽ là một điểm tựa tinh thần để ta có thể nghĩ đến trong những lúc gian khó để rồi noi gương họ mà vươn lên. Nhưng ngoài những điều thiện lành như thế, thì có lẽ rằng, không ai có thể tự tin cho là mình đã biết rất rõ về con người mà mình đang thần tượng, không gì có thể bảo đảm thần tượng vẫn mãi mãi là thần tượng, hay sẽ trở nên đáng chê trách, đáng hổ thẹn khi nhắc đến con người đó vào một lúc nào đó trong tương lai mờ ảo. Vậy nên tại sao chúng ta không tự quay vào nhìn lại chính con người mình để có thể nhận trở lại bản tâm hằng thanh tịnh, rỗng rang, và sáng tỏ trong ta. Với bản tâm này, chúng ta sẽ không còn phải rơi vào vòng luẩn quẩn của những xúc cảm thường tình giữa thần tượng hay chán ghét nữa, mà ta sẽ trở nên bình thản đối diện với mọi điều xảy đến với mình, ta không còn thần tượng, cũng chẳng phải làm ngơ, mà ta sẽ biết nên hành xử như thế nào để cả người, và mình đều được lợi lạc.

————

Tham khảo: 1001 Câu Chuyện Cảm Động – docs.4share.vn

Ảnh: Internet.

Bình luận về bài viết này